วิจัยเรื่อง
การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
ปริญญานิพนธ์ ของ เอราวรรณ
ศรีจักร
เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา
ตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย พฤศจิกายน 2550
ความมุ่งหมายของการวิจัย
1. เพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจําแนกรายทักษะ
หลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
2. เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อน
และหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
ขอบเขตของการวิจัย
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
ประชากร
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
คือนักเรียนชาย – หญิงที่มีอายุระหว่าง 4 - 5 ปี ซึ่ง
กําลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลธนินทร
เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เขตพื้นที่การศึกษา 2
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
คือ นักเรียนชาย – หญิงที่มีอายุระหว่าง 4 - 5 ปี ซึ่ง กําลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2550
โรงเรียนอนุบาลธนินทร
เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร
เขตพื้นที่การศึกษา 2 ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย
โดยการจับสลากเลือกจํานวน 1
ห้องเรียน จากจํานวน 2 ห้องเรียน
และผู้วิจัยสุ่มนักเรียนเข้ากลุ่มทดลอง จํานวน 15 คน
ระยะเวลาในการทดลอง
การศึกษาครั้งนี้
ทําการทดลองในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2550
ใช้เวลาในการ ทดลอง 8 สัปดาห์สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30
นาที
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรอิสระ ได้แก่
กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์
2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ 4 ด้าน คือ
2.1 การสังเกต
2.2 การจําแนกประเภท
2.3 การสื่อสาร
2.4 การลงความเห็น
ตัวอย่างแผนการสอน
ตัวอย่างแบบประเมินทักษะการสังเกต
ตัวอย่างแบบประเมินทักษะการจำแนก
สรุปผลการศึกษาค้นคว้า
1. พัฒนาการทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวม
หลังการใช้กิจกรรม การเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับดีมากและจําแนกรายทักษะ
อยู่ในระดับดีมาก 3 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการสื่อสาร และทักษะการลงความเห็น
และอยู่ในระดับดี 1 ทักษะ คือ ทักษะการจําแนกประเภท
2. พัฒนาการทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้
ประกอบชุดแบบฝึกทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะอย่างมี
นัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น