Exploding Purple Arrow Glitter

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

ประจำวัน อังคาร ที่ 12 เดือน กันยายน พ..2560
ความรู้ที่ได้รับ

แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

➼การเปลี่ยนแปลง ( Change )  =  ทุกสิ่งย่อมมีการเปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรแน่นอน
➼ความแตกต่าง ( Variety )  =  กิ่งไม้กิ่งเดียวกันแต่ใบแต่ละใบมีความแตกต่างกัน
➼การปรับตัว ( Adjusment )  =  การปรับเปลี่ยนเพื่อความอยู่รอด
➼การพึ่งพาอาศัยกัน ( Muturity )  =  ควายกับนกเอี้ยง  ต้นไม้กับกาฝาก  ฉลามกับเหาฉลาม
➼ความสมดุลย์ ( Equilibrium )

องค์ประกอบของวิทยาศาสตร์

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

เจตคติทางวิทยาศาสตร์

ความรู้ (เนื้อหา )

 ความรู้ ( เนื้อหา )
·       เป็นความรู้ของธรรมชาติ
·       ได้จากกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
·       ผ่านการทดสอบว่าเป็นจริง ทฤษฎี
  
·       ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ มี 5 ประเภท
) ข้อเท็จจริง ( Fact ) เช่น น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
)  มโนมติหรือความคิดรวบยอด ( Concept ) เช่น แมวเป็นสัตว์สี่ขา มีหนวด เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งความคิดรวบยอดถือเป็นเกณฑ์การวิเคราะห์ในการจัดกลุ่ม
3 )  หลักการ ( Principle ) เช่น ก๊าซจะขยายตัวเมื่อได้รับความร้อน
)  กฎ ( Law ) เช่น น้ำเมื่อเย็นลงจะเป็นน้ำแข็ง ปริมาตรของมันจะมากขึ้น
)  ทฤษฎี ( Theory )  คือ สิ่งที่ได้รับการยอมรับและมีความน่าเชื่อถือ

    วิธีการหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
-  การสังเกต ( Observation )
-  การตั้งปัญหา ( State Problem )
-  การตั้งสมมติฐาน ( Make a Hypothesis )
-  การทดสอบสมมติฐาน ( Testing Hypothesis )
-  สรุป ( Conclution )

เจตคติทางวิทยาศาสตร์
-  นักวิทยาศาสตร์ ยึดมั่นในอิสระและเสรีภาพแห่งความคิด เคารพความจริงและข้อเท็จจริง
1 ) ความอยากรู้อยากเห็น
) ความเพียรพยายาม
) ความมีเหตุผล
) ความซื่อสัตย์
) ความมีระเบียบและรอบคอบ
) ความใจกว้าง

           ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
·       ทักษะพื้นฐาน
- การสังเกต
- การวัด
- การคำนวณ
- การจำแนกประเภท
- การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปซกับสเปซและสเปซกับเวลา
- การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
- การลงความคิดเห็นจากข้อมูล
- การพยากรณ์
·       ทักษะขั้นผสมหรือบูรณาการ
-                       - การตั้งสมมติฐาน
-                       - การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ
                        - การกำหนดและควบคุมตัวแปร
                        - การทดลอง
                        - การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป



คำศัพท์น่ารู้

การเปลี่ยนแปลง                                 Change
ความแตกต่าง                                      Variety   
การปรับตัว                                          Adjusment  
การพึ่งพาอาศัยกัน                               Muturity
ความสมดุลย์                                       Equilibrium
ข้อเท็จจริง                                           Fact
ความคิดรวบยอด                                Concept
หลักการ                                              Principle
กฎ                                                       Law
ทฤษฎี                                                  Theory
การสังเกต                                           Observation
การตั้งปัญหา                                       State Problem
การตั้งสมมติฐาน                                Make a Hypothesis
การทดสอบสมมติฐาน                        Testing Hypothesis
สรุป                                                     Conclution



การนำไปประยุกต์ใช้

            การบูรณาการวิทยาศาสตร์กับการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยสามารถทำได้หลากหลายวิธีการ เช่น ให้เด็กเรียนรู้จากการทดลอง การสังเกต เป็นต้น โดยเด็กจะได้ใชประสาทสัมผัสทั้งในการเรียนรู้เรื่องต่างๆผ่านทักษะทางวิทยาศาสตร์

การประเมินผล

ตนเอง ในวันนี้มีการจดบันทึกความรู้ มีการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์และเพื่อนในชั้นเรียน
เพื่อน มีการสนทนา แสดงความคิดเห็นร่วมกันในห้อง บางคนนั่งฟังเฉยๆ บางคนนั่งคุยบ้าง บางคนมีการจดบันทึกความรู้ระหว่างอาจารย์สอน
อาจารย์ มีการกระตุ้นการเรียนโดยการใช้คำถามให้นักศึกษาร่วมกันคิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น