Exploding Purple Arrow Glitter

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

ประจำวัน อังคาร ที่ 10 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ
    
      จากการศึกษาหาความรู้ในงานสัมมนาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 5 
สาขาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม

การเรียนการสอบแบบโครงการ

การเรียนแบบโครงการนั้นมี 3 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ื 1 : ระยะเริ่มต้นโครงการ
       เป็นการให้เด็กเลือกว่าเด็กสนใจเรื่องอะไร จากนั้นจะให้เด็กแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อยเพื่อบอกว่าเพราะอะไรถึงอยากเรียนในเรื่องนี้ ให้เด็กฝึกการให้เหตุผลในสิ่งที่เด็กต้องการจะเรียน จากนั้นจากกลุ่มย่อยก็รวมเป็นกลุ่มใหญ่เพื่อสรุปว่าจะเรียนเรื่องอะไรจากการฟังเหตุผลของเพื่อน พอได้ข้อสรุปแล้วว่าจะศึกษาเรื่องใด จากนั้นจะเป็นการถามประสบการณ์เดิมของเด็ก เมื่อเด็กเล่าถึงประสบการณ์เดิมครูมีหน้าที่ต้องเขียนลงแผ่นชาร์ต หลังจากที่เด็กเล่าเสร็จแล้วจะให้เด็กถ่ายทอดเป็นผลงานศิลปะ เช่น การวาดภาพระบายสี จากนั้นจะเปิดโอกาสให้เด็กทุกคนได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการรู้ในเรื่องที่จะเรียน ครูมีหน้าที่เขียนตามที่เด็กพูดทุกคำลงในแผ่นชาร์ตในบางครั้งครูต้องมีการกระตุ้นเด็กเพื่อให้เด็กมีแนวทางในการตั้งคำถาม 

ระยะที่ 2 : ระยะพัฒนาโครงการ
     เป็นขั้นของการหาข้อมูลร่วมกัน ในขั้นนี้จะต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ปกครองของเด็กในการช่วยหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เช่น หนังสือ อินเทอร์เน็ต เป็นต้น จากนั้นครูมีหน้าที่แบ่งหัวข้อของข้อมูลเพื่อวางแผนการเรียนในแต่ละวัน ซึ่งในการเรียนแบบโครงการนั้นจะใช้เวลา 3-4 สัปดาห์ เพราะเด็กจะต้องเรียนอย่างลึกซึ้งและต้องมีการบูรณาการกับวิชาต่างๆ เช่น ศิลปะ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น ในการทำงานนั้นเด็กต้องมีการทำงานทั้งรายบุคคลและงานกลุ่ม เมื่อเด็กได้เรียนรู้ข้อมูลอย่างครบถ้วนก็จะเข้าสู่ระยะที่ 3




ระยะที่ 3 : ระยะสรุปโครงการ
     เด็กๆจะมานั่งเป็นครึ่งวงกลมเพื่อตอบคำถามในข้อสงสัยที่เด็กๆได้ถามไว้ก่อนได้เรียนรู้แบบโครงการ เมื่อเด็กสามารถตอบคำถามทุกข้อได้หมดเนื่องจากได้เรียนรู้จากโครงการ ก็เข้าสู่การปิดโครงการก็จะมีการจัดแสดงความรู้และผลงานของเด็กๆตลอดการทำโครงการ โดยจะมีการทำการ์ดเชิญทั้งผู้ปกครองและเพื่อนๆห้องอื่น เพื่อเชิญให้มาร่วมชมผลงานหรือนิทรรศการของห้องตนเอง  เด็กจะมีการเตรียมตัวในการนำเสนอโครงการของตน โดยการเลือกแผ่นชาร์ตในหัวข้อที่ตนเองชอบเพื่อที่จะนำเสนอต่อผู้ชมที่จะมาชมโครงการ เด็กๆจะมีการซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อม เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการนำเสนอโครงการ ครูมีหน้าที่รวบรวมข้อมูลทั้งหมดเป็นรายงาน





คำศัพท์น่ารู้

     โครงการ                           Project
     ประสบการณ์                    Experience
     นิทรรศการ                       Exhibition
     การบูรณาการ                  Integration
     การให้เหตุผล                  Reasoning

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

     ในการเรียนแบบโครงการนั้นเป็นการเรียนจากความสนใจของเด็กครูควรเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดของตนเอง ครูต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบและครอบคลุม เนื่องจากเป็นการเรียนระยะยาวควรมีการบูรณาการในรายวิชาต่างๆเพื่อให้เด็กได้ทั้งความรู้และทักษะต่างๆอย่างครบถ้วนสมบูรณ์

การประเมินผล

ตนเอง : มีการสอบถามข้อมูลและข้อสงสัยกับพี่ที่คอยให้ข้อมูลและนำเสนอโครงการ 
เพื่อน : มีการถ่ายภาพและสรุปความรู้จากการซักถามรุ่นพี่
รุ่นพี่ : มีการนำเสนอและให้ข้อมูลที่ชัดเจน ละเอียดแฃะครบถ้วน สามารถตอบข้อสงสัยของผู้ถามได้อย่างคล่องแคล่ว มีการเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น