บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
ประจำวัน อังคาร ที่ 17 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2560
ความรู้ที่ได้รับ
- ประสบการณ์ของเด็กจะเกิดจากการได้เล่นและการได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
- การเรียนรู้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- เมื่อเด็กได้รับประสบการณ์ ประสบการณ์นั้นจะถูกสั่งการไปที่สมองเพื่อจดจำข้อมูลและซึมซับข้อมูล
- เมื่อเด็กมีประสบการณ์มากขึ้นจะเกิดการคิดวิเคราะห์เป็นความรู้ใหม่และเกิดการเรียนรู้
- เด็กจะมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อความอยู่รอด
- อาการมีตัวตนและต้องการที่อยู่
- หากมีสิ่งใดเข้าไปแทนที่อากาศ อากาศจะเกิดการเคลื่อนที่
- อากาศไม่มีรูปร่าง แต่อากาศมีนำ้หนัก
- ความร้อนจะทำให้อากาศมีนำ้หนักน้อยลงหรือเบาลงและลอยขึ้น
ชื่อสื่อ : จรวดอวกาศ
ความรู้ที่ได้จากการใช้สื่อ :
- แรงทำให้วัตถุเกิดการเคลื่อนที่ ยิ่งออกแรงมาก วัตถุจะเคลื่อนที่ได้เร็วมากเท่านั้น
- องศาในการอ้าแขนมีผลต่อการเคลื่อนที่ของวัตถุ ถ้าองศากว้าง วัตถุจะเคลื่อนที่ได้ไกลกว่าองศาที่แคบ
จากนั้นเป็นการนำเสนองานคู่ คือ สื่อสำหรับเข้ามุม
ชื่อสื่อ : กระป๋องกลองชุด
ความรู้ที่ได้จากการใช้สื่อ : กระป๋องที่มีลักษณะต่างกัน เช่น ความสูงต่างกันหรือความกว้างต่างกัน เมื่อเราตีจะส่งผลให้มีเสียงที่แตกต่างกัน
คำศัพท์น่ารู้
- สมอง Brain
- จดจำ Remember
- อากาศ Air
- ความร้อน Heat
- จรวด Rocket
- แรง Force
- เคลื่อนที่ Movement
- ระดับเสียง Volume
การนำไปประยุกต์ใช้
การสอนเด็กในเรื่องใดเรื่องหนึ่งนั้น ควรให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเล่นและเรียนรู้ เพราะจะทำให้เด็กเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและเกิดภาพจำช่วยให้เด็กเข้าใจในเรื่องที่ยากต่อการอธิบายของครู และครูจะต้องเรียนรู้ไปพร้อมๆกับเด็ก
การประเมินผล
ตนเอง : มีการจดบันทึกความรู้ต่างๆ มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์และเพื่อน
เพื่อน : มีการเตรียมตัวในการนำเสนองาน มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
อาจารย์ : มีการให้ความรู้ มีการกระตุ้นให้เกิดการคิดวิเคราะห์และกล้าที่จะตอบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น