บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
ประจำวัน อังคาร ที่ 21 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ความรู้ที่ได้รับ
- ทบทวนกระบวนการวิทยาศาสตร์
ดังนี้ 1. ตั้งปัญหา
2. ตั้งสมมติฐาน
3. ทดลอง
4. สังเกตการเปลี่ยนแปลง
5. สรุปผลการทดลอง
*** การทดลองนั้นต้องมีการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ***
- ในช่วงของการทดลองเด็กจะมีการสังเกตเพื่อหาคำตอบของประเด็นปัญหา เพื่อรวบรวมข้อมูลและนำไปสู่การสรุปผลการทดลอง
- การทดลองบางอย่างไม่ได้เกิดจากการตั้งประเด็นปัญหาแต่เกิดจากความอยากรู้
- ในการทดลองไม่ควรมีตัวแปรแทรกซ้อน
- ในการทดลองต้องมีตัวแปรต้นชนิดเดียวกัน ปริมานเท่ากัน
- การทดลองสีเต้นระบำ
- การทดลองตัวทำละลาย
- เมื่อนำเกลือใส่ลงไปในแก้วนำ้ เกลือจะเกิดการละลายรวมไปกับนำ้ เราจะไม่เห็นตะกอนเกลือในก้นแก้ว
- เมื่อเราตักนำ้ที่ละลายเกลือมาใช้ความร้อนในการรนที่ช้อน จะเห็นเกลือตกผลึกอยู่ที่ช้อน
*** นำ้เป็นตัวทำละลายที่ดี แต่วัตถุบางชนิดไม่สามารถละลายในนำ้ได้ ***
- หลักในการเลือกเรื่องสอนเด็ก
- อยู่ในชีวิตประจำวัน
- ส่งผลกระทบกับเด็ก
- การทำ cooking เกี๊ยวทอด
คำศัพท์ที่เกียวข้อง
ตัวแปรต้น Variables
การละลาย Melting
ตกตะตกอน Silt
ความร้อน Fervour
กระทะไฟฟ้า Electric pan
การนำไปประยุกต์ใช้
ในการจัดการเรียนหรือกิจกรรมสำหรับเด็ก ครูควรเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้เด็กได้คิด ได้ออกแบและลองวางแผนด้วยตัวเองส่วนครูนั้นเป็นผู้คอยช่วยเหลือ ให้คำแนะนำและเตรียมวัสดุอุปกรณ์เพียงเท่านั้น ไม่ควรไปจำกัดความคิดของเด็กควรให้เด็กได้มีอิสระทางควมาคิด
การประเมินผล
ตนเอง : มีการจดบันทึก แสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม มีส่วนร่วมในการออกแบบการพับแผ่นเกี๊ยวและวัตถุดิบในการทำไส้เกี๊ยว
เพื่อน : มีการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน แต่ละกลุ่มมีการออกแบบการพับเกี๊ยวเป็นรูปต่างๆ มีการเลือกวัตถุดิบในการทำไส้เกีียวที่แตกต่างกันไป
อาจารย์ : มีการให้ตอบคำถาม ให้คิดและวิเคราห์อยู่ตลอด มีการชี้แนวทางในการปฏิบัติกิจกรรม
มีการบรูณาการเรื่องต่างๆในการสอนนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น