บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
ประจำวัน อังคาร ที่ 29 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2560
ความรู้ที่ได้รับ
ในคาบนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 4- 5 คน เพื่อทำการทดลอง โดยมีวิธีการ ดังนี้
อุปกรณ์ - ขวดนำ้ 2 ใบ
โดยขวดที่หนึ่ง เจาะรู 1 รูที่บริเวณตูดขวด
และขวดที่สอง เจาะรู 3 รูต่างระดับ ที่บริเวณด้านข้างขวด
วิธีการทดลอง
ขวดที่หนึ่ง : เจาะรูบริเวณตูดขวด
ครั้งที่หนึ่ง : นำนำ้ใส่ขวดที่เจาะรูบริเวณตูดขวดแล้วปิดฝาขวดไว้
ผลการทดลอง : นำ้ไม่ไหลผ่านรูที่อยู่บริเวณตูดขวด
ขวดที่หนึ่ง : เจาะรูบริเวณตูดขวด
ครั้งที่สอง : นำนำ้ใส่ขวดที่เจาะรูบริเวณตูดขวดแล้วเปิดฝาขวดออก
ผลการทดลอง : นำ้ไหลผ่านรูที่อยูบริเวณตูดขวด
ขวดที่สอง : เจาะรู 3 รูต่างระดับ ที่บริเวณด้านข้างขวด
ครั้งที่หนึ่ง : นำนำ้ใส่ขวดที่เจาะรู 3 รูต่างระดับ ที่บริเวณด้านข้างขวด แล้วปิดฝาขวดไว้
ผลการทดลอง : นำ้ค่อยๆไหลออกจากรูที่อยู่ด้านบนสุดไล่ลงมาที่รูตรงกลางและรูล่างสุดตามลำดับ โดยลักษณะการไหลของนำ้ คือ ไหลเป็นเม็ดๆไม่เป็นสาย
ขวดที่สอง : เจาะรู 3 รูต่างระดับ ที่บริเวณด้านข้างขวด
ครั้งที่สอง : นำนำ้ใส่ขวดที่เจาะรู 3 รูต่างระดับ ที่บริเวณด้านข้างขวด แล้วเปิดฝาขวดออก
ผลการทดลอง : นำ้ไหลผ่านรูทั้งสามรูที่เจาะไว้ โดยรูที่หนึ่ง นำ้พุ่งออกจากรูได้ใกล้ที่สุด ตามมาด้วยรูที่สองและรูที่สามนำ้พุ่งไกลจากขวดมากที่สุด โดยนำ้พุ่งออกมาเป็นสาย
สรุปผลการทดลอง จากการทดลองทั้ง 4 ครั้ง คือ เมื่อเราปิดฝาทำให้ในขวดมีแรงดันนำ้จึงไม่สามารถไหลออกจากขวดได้หรือหากไหลก็ไหลได้น้อย แต่เมื่อเราเปิดฝาขวดจะมีอากาศเข้าไปแทนที่ในขวดทำให้นำ้ในขวดไหลออกมาจากขวดได้
คำศัพท์น่ารู้
Pressure แรงดัน
Bottle ขวด
Replace แทนที่
Floe การไหล
Air อากาศ
การนำไปประยุกต์ใช้
การทดลองเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ได้มาซึ่งคำตอบที่เด็กสงสัย และการให้เด็กได้ลงมือทดลองด้วยตนเองจะทำให้เด็กเรียนรู้ได้ดีกว่าการท่องจำหรือการอ่านเพียงอย่างเดียว
การประเมินผล
ตนเอง : ร่วมทำการทดลอง สังเกต และบันทึกผลการทดลอง ในการทดลองมีปัญหาเล็กน้อย แต่สามารถแก้ปัญหากันได้
เพื่อน ; ทุกคนมีส่วนร่วมในการทดลอง สังกตการเปลี่ยนแปลงผลการทดลองในแต่ละครั้ง มีการตั้งสมมติฐานกันในกลุ่ม มีการทดลองตั้งขวดทั้งแบบนอนและตั้งเพื่อสังเกตผล
อาจารย์ : เปิดโอกาสให้ศึกษาคำตอบโดยการทดลองด้วยตนเองและช่วยสรุปองค์ความรู้ในตอนท้าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น