Exploding Purple Arrow Glitter

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
ประจำวัน อังคาร ที่ 29 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

       ในคาบนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 4- 5 คน เพื่อทำการทดลอง โดยมีวิธีการ  ดังนี้
    อุปกรณ์     - ขวดนำ้      2   ใบ 
                   
โดยขวดที่หนึ่ง  เจาะรู  1  รูที่บริเวณตูดขวด




                          

และขวดที่สอง เจาะรู  3 รูต่างระดับ ที่บริเวณด้านข้างขวด


วิธีการทดลอง

ขวดที่หนึ่ง :  เจาะรูบริเวณตูดขวด
ครั้งที่หนึ่ง  :  นำนำ้ใส่ขวดที่เจาะรูบริเวณตูดขวดแล้วปิดฝาขวดไว้  
ผลการทดลอง  :  นำ้ไม่ไหลผ่านรูที่อยู่บริเวณตูดขวด



ขวดที่หนึ่ง :  เจาะรูบริเวณตูดขวด
ครั้งที่สอง  :  นำนำ้ใส่ขวดที่เจาะรูบริเวณตูดขวดแล้วเปิดฝาขวดออก
ผลการทดลอง  :  นำ้ไหลผ่านรูที่อยูบริเวณตูดขวด



ขวดที่สอง :  เจาะรู 3 รูต่างระดับ ที่บริเวณด้านข้างขวด
ครั้งที่หนึ่ง  :  นำนำ้ใส่ขวดที่เจาะรู 3 รูต่างระดับ ที่บริเวณด้านข้างขวด แล้วปิดฝาขวดไว้
ผลการทดลอง  :  นำ้ค่อยๆไหลออกจากรูที่อยู่ด้านบนสุดไล่ลงมาที่รูตรงกลางและรูล่างสุดตามลำดับ โดยลักษณะการไหลของนำ้ คือ ไหลเป็นเม็ดๆไม่เป็นสาย


ขวดที่สอง :  เจาะรู 3 รูต่างระดับ ที่บริเวณด้านข้างขวด
ครั้งที่สอง  :  นำนำ้ใส่ขวดที่เจาะรู 3 รูต่างระดับ ที่บริเวณด้านข้างขวด แล้วเปิดฝาขวดออก
ผลการทดลอง  :  นำ้ไหลผ่านรูทั้งสามรูที่เจาะไว้ โดยรูที่หนึ่ง นำ้พุ่งออกจากรูได้ใกล้ที่สุด ตามมาด้วยรูที่สองและรูที่สามนำ้พุ่งไกลจากขวดมากที่สุด โดยนำ้พุ่งออกมาเป็นสาย


สรุปผลการทดลอง จากการทดลองทั้ง 4 ครั้ง คือ เมื่อเราปิดฝาทำให้ในขวดมีแรงดันนำ้จึงไม่สามารถไหลออกจากขวดได้หรือหากไหลก็ไหลได้น้อย แต่เมื่อเราเปิดฝาขวดจะมีอากาศเข้าไปแทนที่ในขวดทำให้นำ้ในขวดไหลออกมาจากขวดได้

คำศัพท์น่ารู้

Pressure        แรงดัน

Bottle            ขวด

Replace         แทนที่

Floe               การไหล

Air                 อากาศ


การนำไปประยุกต์ใช้ 

        การทดลองเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ได้มาซึ่งคำตอบที่เด็กสงสัย และการให้เด็กได้ลงมือทดลองด้วยตนเองจะทำให้เด็กเรียนรู้ได้ดีกว่าการท่องจำหรือการอ่านเพียงอย่างเดียว

การประเมินผล

ตนเอง  :  ร่วมทำการทดลอง สังเกต และบันทึกผลการทดลอง ในการทดลองมีปัญหาเล็กน้อย แต่สามารถแก้ปัญหากันได้
เพื่อน  ;  ทุกคนมีส่วนร่วมในการทดลอง สังกตการเปลี่ยนแปลงผลการทดลองในแต่ละครั้ง มีการตั้งสมมติฐานกันในกลุ่ม มีการทดลองตั้งขวดทั้งแบบนอนและตั้งเพื่อสังเกตผล
อาจารย์  :  เปิดโอกาสให้ศึกษาคำตอบโดยการทดลองด้วยตนเองและช่วยสรุปองค์ความรู้ในตอนท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น