Exploding Purple Arrow Glitter

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
ประจำวันอังคาร ที่ 15 เดือน สิงหาคม พ.2560

ความรู้ที่ได้รับ
    
ในคาบนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มเพื่อสืบค้นข้อมูลตามหัวข้อที่แต่ละกลุ่มได้รับ โดยกลุ่มของข้าพเจ้าได้รับหัวข้อ แนวคิดของนักการศึกษาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ และกลุ่มของข้าพเจ้าจึงได้ช่วยกันสืบค้นข้อมูลและสรุปได้ ดังนี้ 

จอห์น ดิวอี้  เชื่อว่า ความเจริญงอกงามทั้งทางด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาเป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติจริง เป็นการจัดกิจกรรมในลักษณะกลุ่มปฏิบัติการที่เรียนรู้ด้วยประสบการณ์ตรงจากการเผชิญสถานการณ์จริงและการแก้ปัญหาเพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากการกระทำ ผู้เรียนได้ฝึกคิด ฝึกลงมือทำและฝึกการแสวงหาความรูเป็นกลุ่ม กระบวนการเรียนรู้แบบแก้ปัญหาเป็นกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง บางครั้งเรียกการสอนลักษณะนี้ว่า การสอนแบบวิทยาศาสตร์




บรูเนอร์ เชื่อว่า การเรียนรู้จะเกิดขึ้นไดก็ต่อเมื่ ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ซึ่งนำไปสู่การค้รพบการแก้ปัญหา ผู้เรียนจะประมวลข้อมูลข่าวสารจากการมปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมและจะรับรู้ในสิ่งที่ตนเลือกหรือสอ่งที่ใส่ใจ การเรียนรูแบบนี้จะช่วยให้ค้นพบ เนื่องจาก ผู้เรียนมีความอยากรูอยากเห็น ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันที่ทำให้สำรวจสิ่งแวดล้อมและทำให้เกิดการเรียนรูโดยการค้นพบ




ออซูเบล เชื่อว่า การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางความคิดที่เกิดจากการสะสมข้อมูล การสร้างความหมายและความสัมพันธ์ของข้อมูล และการดึงข้อมูลออกมาใช้ในการกระทำและการแก้ปัญหาต่างๆโดยมีการใช้เหตุผลหรือการสังเกต การเรียนรู้จึงเป็นกระบวนการทางสติปัญญาของมนุษณ์ในการที่จะสร้างความรู้และความเข้าใจให้แก่ตนเอง




ไวก็อตกี้ เชื่อว่า การเรียนรู้หรือการสร้าความรู้ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในของผู้เรียน โดยที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ โดยการนำประสบการณ์ที่พบเห็นในสิ่งแวดล้อมหรือสารสนเทศใหม่ที่ได้รับมาเชื่อมโยงกับความรู้ ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม มาสร้างเป็นความเข้าใจของตนเอง






คำศัพท์น่ารู้

Theorist               นักทฤษฎี

Interaction           ปฏิสัมพันธ์

Environment        สิ่งแวดล้อม

Solution               การแก้ปัญหา

Process                กระบวนการ



การนำไปประยุกต์ใช้

นำไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่บูรณาการเข้ากับวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อให้ถูกต้องเหมาะสมตรงตามพัฒนาการของเด็ก รวมทั้งได้เปิดโอการสให้เด็กได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่หลากหลาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเด็กเอง

การประเมินผล

ตนเอง ร่วมระดมความคิดและสืบค้นข้อมูลจากหนังสือในห้องสมุดร่วมกับเพื่อน พบปัญหาระหว่างการสืบค้น คือ หนังสือที่ห้องสมุดมีน้อยทำให้ต้องหาจากที่อื่นเพื่อน รวมทั้งหนังสือมีการตีพิมพ์นานแล้วจึงอาจมีข้อมูลที่เก่า
เพื่อน ร่วมกันสืบค้นข้อมูลตามแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ
อาจารย์ มีการชี้แจงงานและชี้แนะแนวทางในการทำงานช่วยให้สามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น