Exploding Purple Arrow Glitter

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

ประจำวัน อังคาร ที่ 19 เดือน กันยายน พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ
      
        จากการศึกษาการนำเสนอแนวการสอนจากโทรทัศน์ครู เรื่อง สอนวิทย์คิดสนุก พบว่า ในการสอนนั้นมีการใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กใช้ทักษะการสังเกตเพื่อตอบคำถาม โดยครูจะมีกระบวนการสอนโดยการตั้งปัญหา แล้วสร้างคำถามเพื่อสืบเสาะหาข้อมูล จากนั้นมีการตั้งสมมติฐานและทำการทดลองเพื่อเก็บข้อมูล เนื่องจากเด็กมีการใช้ภาษาและความคิด เด็กจึงมีการสื่อสารเพื่ออธิบายถึงสิ่งที่สังเกตเห็น 
      
          จากการเรียนในห้องเรียนเป็นการเรียนในหัวข้อ การสอนแบบโครงการ โดยการสอนแบบโครงการนั้น แบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้
ระยะแรก : เป็นขั้นเริ่มต้นเพื่อนำไปสู่การดำเนินการเพื่อหาคำตอบ โดยมีขั้นตอน ดังนี้
                            1. สำรวจ
                            2. สรุปหัวข้อที่ต้องการศึกษา
                            3. ถามเด็กถึงประสบการเดิม เด็กรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับเรื่องที่ต้องการศึกษา 
                     ***ในการถามถึงประสบการณ์หรือความรู้เดิมของเด็กนั้นสามารถทำได้หลายวิธี เช่น 
การพูดคุย  การวาดภาพ การปั้น
                            4. เด็กต้องการศึกษาเรื่องใดเพิ่มเติมบ้าง
ระยะที่สอง : เป็นขั้นของการดำเนินการเพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องที่ต้องการศึกษา
ระยะที่สาม : เป็นขั้นของการสรุปผลหลังจากทำการดำเนินการจนได้คำตอบของสิ่งที่ต้องการศึกษา
          
             จากการเรียนในห้องเรียนในหัวข้อ การสอนทำ cooking สามารถสรุปขั้นตอนในการสอนได้ 
ดังนี้   1. เลือกทำเรื่องที่สัมพันธ์กับหน่วยที่กำลังเรียนอยู่ โดยเรื่องที่ทำไม่ควรยากเกินไป
          2. ดูสัดส่วนของวัตถุดิบที่ใช้
          3. ทำลำดับขั้นตอนการทำ
          4. ดำเนินการทำตามขั้นตอน
                       
                                   โดยกลุ่มของข้าพเจ้าได้เลือกการทำ cooking ในหัวข้อ พิซซ่า
การทำ cooking พิซซ่า
วัตถุดิบ
1. ขนมปัง
2. ซอสพิซซ่า ซอสมะเขือเทศ ซอสมายองเนส
3. ไส้กรอก
4. แฮม
5. ปูอัด
6. ข้าวโพด
7. สับปะรด
8. ชีท
อุปกรณ์
1. ช้อน
2. ถ้วย
3. มีดพลาสติก / เขียง
4. จานกระดาษ
สัดส่วนในการทำ
ขนมปัง                  1     แผ่น
ซอสพิซซ่า            1     ช้อน
วัตถุดิบตกแต่งหน้าพิซซ่า 3 อย่าง อย่างละ  1  ช้อน
ขั้นตอนในการทำ
1. แจกขนมปังให้เด็กคนละ 1 แผ่น จากนั้นให้เด็กออกแบบเป็นรูปทรงต่างๆตามจินตนาการ
2. นำซอสพิซซ่าทาลงบนขนมปัง 1  ช้อน
3. เลือกวัตถุดิบตกแต่งหน้าพิซซ่า  3  อย่าง อย่างละ  1  ช้อนใส่ลงบนขนมปัง
4. นำพิซซ่าของตนเองเข้าเตาอบ

คำศัพท์น่ารู้

Stimulation                      การกระตุ้น                     
Communication               การสื่อสาร
Survey                             การสำรวจ
Quest                               การสืบเสาะ
Sum up                            สรุปผล
Proportion                       สัดส่วน
Row material                  วัตถุดิบ


การนำไปประยุกต์ใช้

      ในการสอนทำ cooking นั้นเราสามารถบูรณาการวิชาต่างๆเข้าไปด้วยได้ อาทิ
วิชาวิทยาศาสตร์ ในส่วนของกรรมวิธีที่ทำให้อาหารสุกจากการใช้ความร้อน
วิชาคณิตศาสตร์  ในส่วนของการคำนาณสัดส่วนวัตถุดิบต่างๆที่ใช้ในการทำ
วิชาศิลปะ  ในส่วนของการออกแบบ ตกแต่งจานอาหาร
     ทั้งนี้เด็กจะได้ความรู้ที่หลากหลายจากการบูรณาการวิชาต่างๆหรือไม่นั้น ครูถือเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดการเรียนรู้ให้กับเด็ก

การประเมินผล

ตนเอง : มีการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน มีการร่วมระดมความคิดเห็นกับสมาชิกในกลุ่ม ในเรื่อง การทำ cooking
เพื่อน : มีการฟังและจดบันทึก มีการร่วมกันแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
อาจารย์ : มีการกระตุ้นนักศึกษาโดยการใช้คำถาม เพื่อให้นักศึกษาได้คิด วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น มีการแนะแนวทางในการการสอน cooking ทั้งการเลือกเรื่องและขั้นตอนในการดำการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น